http://www.loanthehongnhan.vn/wp-content/uploads/Audio/vvct-cungquaduong-thichnguyentang.mp3

Cúng vượt Đường là 1 trong nghi thức đặc biệt không thể thiếu thốn trong mùa an cư kiết hạ giỏi kiết đông của hàng môn sinh xuất gia. Năm nay, Canh dần dần 2010, mùa định cư Kiết Đông kỳ vật dụng 11 của Giáo Hội Úc Châu được tổ chức từ thời điểm ngày 6 mang đến 16-7 năm 2010 trên Thiền Viện Minh Quang, ở tp Canley Vale, bí quyết trung tâm tp Sydney 1/2 tiếng lái xe, bạn viết xin lưu lại đôi đường nét về lễ nghi quan trọng này sẽ giúp đỡ quý Phật tử bắt đầu vào đạo hiểu thêm về nghi tiết này.

Bạn đang xem: Nghi thức cúng quá đường

Quá Đường, nói một cách khác là Thượng Đường xuất xắc Phó Đường, địa điểm Tăng chúng mang lại thọ thực mà trung khu không tham trước (theo trường đoản cú Điển Phật học tập Huệ Quang, trang 5752). Vượt Đường, nghĩa đen: Đường là nhà, vượt là đi qua, tức là chư Tăng đi tự Tăng đường, khách hàng đường, Tây đường, Đông đường…. Mang lại Trai con đường để lâu thực, nên được gọi là thừa Đường hoặc Phó Đường. Theo sự phân tích của HT ưng ý Huyền Tôn, Ngài nhớ sẽ đọc trong Vạn Tục Tạng, Thiền Lâm Bị Dụng Thanh Quy, quyển 6, theo tư liệu này cho rằng nghi thức cúng quá Đường xuất xứ tại chùa Từ Ân ở Lạc Dương, thức giấc Hà Nam nằm trong triều đại đơn vị Đường (618-907) Trung Quốc, chứ trước đó chưa tồn tại danh từ vượt Đường. Người nào cũng biết triều đại đơn vị Đường, nhất là thời Vua Đường Thái Tông (599-649), là vị nhà vua thứ nhì của triều đại này trong lịch sử hào hùng Trung Hoa, trị vì từ thời điểm năm 626 đến 649. Ông là một trong những vị vua tài ba, bạn đã tùy chỉnh thiết lập sự hưng thịnh của Triều đại công ty Đường, đặc biệt quan trọng ông cũng chính là người cung ứng cho Tam Tạng pháp môn sư Huyền Trang mọi đk để dịch thuật ghê Tạng tại miếu Từ Ân ở Trường An.

Thời Phật còn tại vắt ở Ấn Độ cũng tương tự các quốc gia theo Phật Giáo phái nam truyền không có nghi thức cúng quá Đường nhưng mà chỉ theo phương thức ” nhật trung tốt nhất thực, thọ hạ duy nhất túc”, nghĩa là ” thân ngày ăn uống một bữa, đêm ngủ dưới cội cây một lần”, buổi sớm đắp trì bát vào thành khất thực, tiếp đến về tịnh xá thọ thực với tọa thiền dưới gốc cây, truyền thống hoàn hảo và tuyệt vời nhất này hiện nay vẫn còn áp dụng một cách sống cồn ở các nước nhà như Tích Lan, Thái Lan, Miến Điện, Lào, Campuchia cùng miền Tây Việt Nam. Cho đến khi Phật Giáo truyền mang lại Trung Hoa, rồi kế tiếp truyền lịch sự Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam… thì chư Tổ Đức mới tạo thành nghi thức cúng thừa Đường này như 1 pháp tu tập, trước để dưng cúng mười phương Tam Bảo, kế tiếp hành giả new dùng cơm, đây là nghi cách đặc biệt trong câu hỏi tri ơn với báo ơn tức thì trong bữa ăn của mình. Trước khi ăn yêu cầu cúng dường, cần tưởng niệm và tiếp đến giữ chánh niệm trong lúc ăn, ví như hành trả nghiêm trì và cẩn trọng trong bữa ăn như vậy, phước và đức phát sinh cùng tăng trưởng tự đây.

*

Tiếp theo đây, xin nói chi tiết và thứ phần bên trong nghi thức quá Đường, sau thời điểm hành giả vào trong trai đường, nghe Thầy Duy mãng cầu nhịp ba tiếng chuông, chấp tay xá một xá với ngồi xuống, mặc nghe một giờ khánh, mở nắp bình chén ra, cắm dòng muỗng con quay ra phía xung quanh vào cơm in sẵn, sau đó nghe chuông hành đưa tay trái nâng chén đưa lên ngang trán, tay cần kiết ấn cam lồ ngang mồm bình chén bát hay đĩa cơm để tụng bài bác cúng dường:” Cúng nhường Thanh tịnh Pháp Thân Tì Lô Gía mãng cầu Phật, viên mãn Báo Thân Lô Xá na Phật, Thiên Bá Ức Hóa Thân yêu thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ sinh Di Lặc Tôn Phật, rất Lạc nhân loại A Di Đà Phật, Thập Phương Tam nạm Nhất Thiết Chư Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi người yêu Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền người tình Tát, Đại Bi Quán chũm Âm bồ Tát, Chư Tôn bồ Tát Ma Ha Tát, Ma Ha bát Nhã tía La Mật, Tam đức lục vị, bái Phật cập Tăng, pháp giới hữu tình, phổ đồng bái dường, nhược phạn thực thời, đương nguyện bọn chúng sanh, Thiền coi sóc vi thực, pháp hỷ sung mãn”.Dâng cơm lên trán với bắt ấn bái dường, cũng khá được gọi là “cử án tề mi”, có nghĩa là đưa lên ngang lông mày để biểu tỏ lòng tôn kính bố ngôi Tam Bảo, đấy là cung cách cúng dường trong nghi cúng quá Đường, vừa vặn vừa trang nghiêm, vì thế mà đại chúng không nên đưa bát cơm tương đối cao hoặc quá thấp mà cần ngang trán của mình.

Cúng dường dứt để chén xuống, tức khắc xoay hướng muỗng vào mặt trong, với ý nghĩa, phần cơm dành cho mình, còn trước lúc cúng, tảo muỗng ra ngoài là để dưng cúng mười phương Tam Bảo. Ở đây, bạn viết xin phân tích và lý giải một chút về bài toán kiết ấn thờ dường, tay nên kiết ấn cam lồ cùng với ngón tay cái ném lên ngón áp út ít co liền kề vào trong tim bàn tay, tía ngón tay còn lại vươn trực tiếp lên, ấn cam lồ này là biểu tượng cho lòng từ bi, như hình hình ảnh của nhân tình Tát Quán cầm cố Âm, tay cố gắng bình cam lồ, tay bắt ấn nhằm ban rải lòng trường đoản cú bi để cứu giúp khổ bọn chúng sanh. Tay trái kết ấn Tam Sơn, ngón giữa với ngón áp út teo lại, bố ngón còn lại vươn trực tiếp lên, như bố ngọn núi, chế tác một ráng kiềng ba chân vững chắc và kiên cố để để bình chén cơm vào giữa. Ấn Tam tô này biểu tượng cho Giới Định Tuệ, là cha môn vô lậu học, một môn học rất có thể đưa hành giả lấn sân vào đường giác ngộ. Ta thấy trong nghi phương pháp dâng bát cơm cúng nhường này đang gói gọn ý nghĩa từ bi và trí tuệ, là nhì yếu tố quyết định đặc biệt trong đời mình, niềm hạnh phúc hay âu sầu cũng chính từ đây cơ mà có. Trường đoản cú bi là lòng thương không tồn tại điều kiện, với trí tuệ là trí phát âm biết không nhiễm ô, đây là mục đích về tối hậu của đông đảo hành giả, ai thành tích được pháp hành này, fan ấy luôn sống an nhàn tự trên dung thông tức thì trong lúc này và mai sau, vớ nhiên, tuyến đường dẫn đến giải thoát sống chết luân hồi đang ngắn dần dần ở phía trước.

Tiếp đó, Hòa Thượng minh chứng Trường Hạ để một chiếc chung nhỏ dại trong lòng bàn tay trái, tay phương diện gắp 7 hạt cơm trắng để vào chung, kiết ấn cam lồ và mặc niệm: Pháp lực bất tứ nghì. Từ bỏ bi vô chướng ngại. Thất liệp thay đổi thập phương. Phổ thí châu sa giới.Án độ ích lợi tá ha. (3 lần) và đại bọn chúng đồng tụng bài bác biến thực biến thủy chơn ngôn ” Nẳng mồ tát phạ đát tha, nga nhiều phạ lồ chỉ đế. Án tam bạt ra tam bạt ra hồng(3 lần); Nẳng mồ sơn rô bà da, đát tha nga đa da, đát điệt tha. Án đánh rô, sơn rô, chén ra sơn rô, chén ra sơn rô ta bà ha. (3 lần). Án Nga nga nẵng Tam Bà Phạ Phiệt Nhựt Ra Hồng (3 lần). HT chứng minh thầm nguyện: “Nhữ đẳng quỉ thần chúng. Té kim thí nhữ cúng. Thử thực biến thập phương. Duy nhất thiết quỉ thần cộng. Án mục lăng tá bà ha. (3 lần). Theo sau là Thị mang tống thực, mang chung bé dại ra trước bàn kế bên sân để cúng Đại Bàng bằng phương pháp hô lớn :” Đại Bàng Kim Sí Điểu, Khoáng dã quỷ thần chúng, La sát quỷ tử mẫu, Cam lồ tất sung mãn. Án mục đế tóa ha. (7 lần) (nghĩa là: Chim đại bởi cánh vàng, bọn chúng quỉ thần nơi đồng rộng, bà mẹ con quỉ la sát, cam lồ được no đủ). Tiếp theo, Thầy Duy Nha xướng Tăng Bạt: “Phật chế đại chúng, thực tồn ngũ quán, tán trọng tâm tạp thoại, tín thí nan tiêu, đại chúng, văn khánh thanh, những chánh niệm. Nam tế bào A Di Đà Phật”, (Phật dạy đại chúng, ăn uống xét năm điều, nghĩ không nên nói chuyện, tín thí cực nhọc tiêu, đại chúng nghe giờ khánh, cùng giữ chánh niệm).Tiếp đó, tất cả đại chúng hai tay bưng bát cơm đưa lên trán với thầm đọc:“Chấp trì ứng khí, đương nguyện chúng sanh, thành tích pháp khí, thọ thiên nhân cúng. Án chỉ rị chỉ rị phạ nhật ra hồng phấn tra (3 lần), nghĩa là: Tay bưng chén bát cơm, nguyện cho cái đó sanh, Pháp thí thành tựu, dìm của trời fan cúng”.Ứng thờ ở đây là xứng đáng dấn sự cúng nhường nhịn của tín đồ và trời, chỉ mang lại bậc A La Hán, bạn đã đoạn tận tam độc tham, sân, si với vô minh phiền não. Trong khi cúng thừa Đường ý niệm này khởi lên, hy vọng cho chính bạn dạng thân mình và hết thảy chúng sinh sớm triệu chứng đắc A La Hán và thoát ly sống chết luân hồi khổ đau.

Nghe tiếng khánh để bát cơm xuống với múc ít cơm trắng ra chén để lưu phạn; nghe chuông, bưng chén cơm để trước ngực và thầm đọc:

” Dĩ kim sở tu phước

Phổ triêm ư quỉ chúng.

Thực dĩ ly khổ não,

Xả thân sanh lạc xứ.

Bồ-tát đưa ra phước báo,

Vô tận nhược lỗi không,

Thí hoạch như thị quả,

Tăng trưởng vô hưu tức.

Án độ ích lợi tá ha.

(Nghĩa là: nay lấy phước đã tu, ban cho toàn bộ quỉ, ăn uống rồi hết nhức khổ, xả thân về cõi tịnh, tận hưởng phước của bồ Tát, rộng lớn như hư không, quả giỏi như vậy đó, liên tiếp lớn thêm mãi).

Lưu phạn là san sẻ phần cơm của bản thân mình cho bọn chúng quỉ thần và cho những người ăn sau mình; chân thành và ý nghĩa bố thí, mở rộng tình thương của chính mình dành cho người bất hạnh, cảm thấy không được cơm nạp năng lượng áo mặc, ý tưởng này hỗ trợ cho hành mang nuôi chăm sóc từ trung tâm ngay trong những lúc mình ăn.

Lưu phạn xong, nghe 2 tiếng đồng hồ chuông đại chúng ban đầu dùng cơm, trước khi ăn, hành giả bắt buộc khởi niệm Tam Đề với Ngũ Quán, đây là một nghi bí quyết đẹp và có ý nghĩa sâu sắc của đơn vị Phật nhưng mà hành giả không hẳn chỉ áp dụng trong những khi cúng thừa Đường mà hoàn toàn có thể áp dụng trong toàn bộ các bữa tiệc khác của chính bản thân mình trong đời sống. Tam Đề là ăn uống ba muỗng cơm lạt đầu tiên, muỗng vật dụng nhất: thầm đọc, nguyện xong tất cả đông đảo điều ác (Nguyện đoạn nhứt thiết ác) ; muỗng vật dụng hai: nguyện làm toàn bộ những bài toán lành (nguyện tu nhứt thiết thiện); muỗng sản phẩm ba: nguyện giúp sức tất cả bọn chúng sanh (Nguyện độ nhứt thiết bọn chúng sanh). Ý nghĩa Tam Đề này là nói rõ mục tiêu tối hậu của hành mang tự độ bản thân là xong xuôi ác, có tác dụng lành, đạt mang đến giải thoát và thực hiện hạnh độ tha là giúp sức người không giống rõ biết lối đi lối về của nhân trái nghiệp báo, thoát ra khỏi tà kiến để chấm dứt cực khổ trong đời sống nhằm rồi sau cuối cũng đạt mang đến giác ngộ giải thoát như bản thân mình.

Tiếp đến bắt đầu ăn cơm bắt buộc tưởng Ngũ Quán: sản phẩm công nghệ nhứt: bé xin biết ơn người đã phát trung ương cúng dường, sửa soạn hồ hết thức ăn uống này; sản phẩm công nghệ hai: con nguyện nổ lực tu học, trau dồi giới hạnh để xứng đáng thọ dụng hầu hết thức ăn uống này; sản phẩm ba: trong lúc ăn, con nguyện từ vứt lòng tham dục, tham ăn; trang bị tư: con quán chiếu phần đông thức nạp năng lượng này như các vị thuốc, làm cho thân thể bé khỏi dịch tật; sản phẩm công nghệ năm: con nuôi chăm sóc chánh niệm, chỉ vì để thành tích đạo nghiệp giải thoát giác ngộ mà con xin lâu dụng những thức ăn này. (Nhất kế công đa thiểu, lượng bỉ lai xứ. Nhị thổn kỷ đức hạnh, toàn khuyết ứng cúng. Tam phòng chổ chính giữa ly quá, tham đẳng vi tông. Tứ chánh sự lương dược, vị liệu hình khô. Ngũ vi thành đạo nghiệp, ưng thọ thử thực).Trong suốt thời hạn dùng cơm, hành giả luôn luôn luôn giữ lại chánh niệm với 5 phép cửa hàng trên. Thiền ngữ của chư Tổ đã có lần cảnh báo chư hành đưa về sự quan trọng đặc biệt của phép ăn cơm rằng:“Ngũ cửa hàng nhược minh kim dị hóaTam trọng tâm bất liễu thủy nan tiêu”.Có tức thị “nếu phép ngũ cửa hàng được liễu thông thì dù có ăn kim cương đi chăng nữa thì kim cương đó cũng rất được tiêu hóa, ngược lại nếu tía tâm tê không hiểu rõ dù tất cả uống nước, nước kia cũng cần thiết tiêu được. Hiểu được ý này nhưng Thầy Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức,TT Thích trọng tâm Phương đã từng nhắc nhở hàng môn sinh trước khi sử dụng cơm trong những kỳ thọ chén bát Quan Trai rằng:Mỗi lúc nâng dĩa cơm đầy,Nhớ ơn Tam Bảo, ơn Thầy, chị em ChaNhớ bạn tín thí ngay gần xaCon nguyện sống hạnh vị tha đáp đền.Ăn cơm trắng xong, lấy tăm xỉa răng và thầm nguyện ” tước đoạt dương chi thời, đương nguyện chúng sanh, kỳ trọng tâm điều tịnh, béo chư phiền não. Án a chiêu tập dà, di ma lệ, nhĩ phạ ca ra, tăng thâu đà nễ, chén đầu ma, câu ma ra, nhĩ phạ tăng thâu đà da, đà ra đà ra, tố di ma lê, sa phạ ha (3 lần), gồm nghĩa là: “Nhấm tăm dương chi, buộc phải nguyện chúng sinh, trọng tâm tính thuần hóa, cắm nát phiền não”. Ngày xưa tăm sử dụng trong miếu thường được thiết kế bằng cành dương nhỏ, nên được gọi là tăm dương. Ăn kết thúc xỉa răng là thời điểm ở đầu cuối của bữa ăn; thân vừa phong túc và tâm tư tình cảm thư thái, hoan hỷ, không tồn tại chút băn khoăn lo lắng phiền não, đề nghị cũng mong cho tất cả những người khác tương tự như chính mình.

Xỉa răng xong, nghe Thầy Duy na nhịp một giờ đồng hồ chuông, đại chúng cùng uống nước, hai tay bưng bát nước cung kính trước ngực cùng thầm nguyện:

Phật quán nhất bát thủy

Bát vạn tứ thiên trùng,

Nhược bất trì test chú,

Như thực chúng sanh nhục.

Án phạ tất tía ra ma ni sa ha (3 lần).

(dịch nghĩa:: Phật quan sát một chén bát nước, có tám vạn tứ vi trùng, nếu như không trì chú này, như nạp năng lượng thịt bọn chúng sanh)

Qua Phật nhãn, Đức rứa Tôn thấy rõ tất cả vô số vi trùng vào một bát nước, một cái thấy nhưng mãi mang lại hơn 2000 năm sau mới có tín đồ phát hiện, sẽ là vào hậu buôn bán thế kỷ 19, công ty Sinh trang bị học fan Pháp Louis Pasteur (1822-1895) khám ra những vi khuẩn gây bệnh qua kính hiển vi. Cũng chính vì bài kệ chú uống nước có tính siêu kỹ thuật này mà lại nhà bác bỏ học béo tốt nhất của vắt kỷ vật dụng 20, ông Albert Einstein (1879-1955) đã không ngần xấu hổ khi tuyên bố “Nếu gồm một tôn giáo nào tranh đấu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không yêu cầu xét lại quan tiền điểm của mình để cập nhật hóa cùng với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ quăng quật quan điểm của bản thân để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo khái quát cả khoa học cũng tương tự vượt qua khoa học”.

Uống nước xong, nghe chuông, đại bọn chúng cùng tụng bài bác Kiết Trai: Nam mô tát nhiều nẫm, tam miệu tam người yêu đề, cu chi nẫm, đát điệt tha. Án mẫu lệ chủ lệ chuẩn chỉnh đề ta bà ha (7 lần). Sở vị tía thí giả, tất hoạch kỳ lợi ích. Nhược vị nhạo cha thí, Hậu tất đắc an lạc. Phạn thực dĩ ngật, đương nguyện bọn chúng sanh, Sở tác giai biện, vắt chư Phật Pháp. (nghĩa: hotline là tía thí, tất được tác dụng ; vui thích cha thí, sau được an vui. Lâu thực hoàn tất, yêu cầu nguyện chúng sanh, việc làm trả mãn, không thiếu Phật pháp.)Theo sau là nghi tiết niệm Phật với Kinh Hành, đi tự trai đường lên Chánh Điện, hành mang chấp tay nghiêm trang cùng từng bước đi kinh hành, mồm niệm Phật vào chánh niệm, vào năng lượng điện Phật, lễ Tứ Thánh, quỳ xuống tụng bài xích Sám Nguyện với hồi hướng công đức, đó là hoàn mãn thời Cúng quá Đường trong thời điểm An Cư.

Trên đây là nghi thức Cúng vượt Đường trong thiền môn, được xem như là nghi thức dùng cơm vào chánh niệm, vận dụng cho tất cả các bữa ăn khác, hành giả rất cần được phải ở trong lòng những bài kệ chú để áp dụng trong bữa ăn để giúp đỡ mình duy trì gìn chánh niệm, ko tạp tưởng, mơ màng trong lúc ăn là mục đích chính.

Xem thêm: Món Ngon Từ Tim Heo - 4 Món Vừa Dễ Vừa Bổ

Trong lúc họ đang ăn cơm trắng, hấp thụ nước trong tại Trường Hạ, thì số người bị thiếu ăn uống trên toàn trái đất hiện đã lên tới hơn 1 tỷ, tương đương 1/6 dân số thế giới, một nhỏ số tối đa trong lịch sử hào hùng loài người, đây là thống kê tiên tiến nhất của tổ chức triển khai Lương Nông cầm Giới, FAO, http://www.fao.org/, tất cả đều do ảnh hưởng của sự khủng hoảng rủi ro tài chánh trái đất trong hơn 1 năm qua. Mong muốn rằng năng lượng từ vai trung phong của đại bọn chúng tại ngôi trường Hạ Minh quang từ Úc Châu với hàng triệu đồ đệ Phật bên trên khắp trái đất này vào mùa định cư năm nay, để giúp chuyển tải năng lượng tu tập mang đến cho cụ giới, hỗ trợ cho họ bớt bớt buồn bã và sớm cải thiện cuộc sống nghèo đói, độc nhất là rất nhiều người đều có đủ cơm nạp năng lượng và nước uống trong mỗi ngày.