Tình yêu thương là trải nghiệm cá nhân độc đáo mà không người nào có thể biểu đạt hết được. Tuy vậy đó cũng là 1 trong nghệ thuật bắt buộc được phát triển và thực hành với sự cam đoan và khiêm tốn, đòi hỏi cả loài kiến ​​thức và cố gắng nỗ lực của con người. Đó là lập luận trong phòng triết học và phân trọng tâm học fan Đức Erich Fromm trong cuốn sách “The Art of Loving” xuất bạn dạng lần thứ nhất năm 1956 trong các số đó ông chỉ dẫn một triết lý về tình yêu, rằng tình cảm là câu vấn đáp cho sự vĩnh cửu của loài người và yêu cầu sâu xa duy nhất của con người là thừa qua sự phòng cách, để bong khỏi ngục tội nhân cô độc của mình.

Bạn đang xem: Hình nghệ thuật tình yêu

Vì sao con fan cần tình yêu?

Theo Fromm, sự cô đơn tạo ra một trải nghiệm về “một đơn vị tù cần yếu chịu đựng nổi” có thể là bắt đầu đáng nói của lo lắng, xấu hổ với bất hạnh. Vì chưng đó, một cá nhân thường tiếp tục vươn cho tới sự liên kết và tiếp xúc với những người khác và cố gắng đạt được hưởng thụ của tình yêu.

Tuy nhiên, đa số người đã đọc sai khái niệm tình yêu và bị lạc lối vào những vẻ ngoài của tình yêu giả sinh sản (pseudo-love). Ví dụ, ý muốn muốn thoát ra khỏi sự cô đơn có thể được thể hiện dưới hình thức phục tùng hoặc phụ thuộc vào thụ động, trong các số đó một tín đồ tìm kiếm bản tính của chính bản thân mình thông qua người khác. Ở đây, cá nhân từ bỏ trách nhiệm và ý thức về bản thân, và nỗ lực tồn tại nhờ sự vĩ đại hoặc sức mạnh được thừa nhận thức của người kia.

Phương thức links không mạnh khỏe này rất có thể trải qua ở lever cá nhân, xã hội, quốc gia, thậm chí còn là tôn giáo. Trong phần đa trường hợp, fan này tìm người kia để có được câu vấn đáp cho những vấn đề của cuộc sống, và bởi vì đó nỗ lực thoát khỏi những thách thức và đòi hỏi của tự do và trách nhiệm. Người nào được xem như là quyền lực rộng sẽ kẻ thống trị và kiểm soát điều hành mối quan hệ.

Tuy nhiên, bạn ở vị cầm cố thượng phong cũng trở nên dựa vào người ở phần phục tùng để vừa lòng mong muốn của riêng biệt mình. Cách diễn đạt này thường xuyên được miêu tả trong văn chương hay âm nhạc lãng mạn: tình cảm được coi là động lực của cả hai bên, dựa vào sự xác minh rằng người này sẽ không thể sống thiếu tín đồ kia.

Tình yêu đích thực là gì?

Theo cách giải thích của Fromm, tình yêu thực thụ được liên can bởi sự thúc đẩy cho đi và chia sẻ chứ chưa hẳn bởi ý muốn muốn đáp ứng nhu cầu nhu cầu của phiên bản thân hoặc bù đắp cho rất nhiều thiếu sót của một người. Điều này chỉ hoàn toàn có thể thực hiện nay được nếu cá nhân cam kết với cùng 1 “định hướng đóng góp góp” (productive orientation) so với cuộc sống, vì một con người có tính cách như vậy sẽ để ý đến việc cho đi rộng là thừa nhận lại. Ông viết: “Đối với người có tính phương pháp đóng góp, đến đi là biểu thị cao nhất của sức khỏe (potency). Trong chính hành vi cho đi, tôi cảm nghiệm được sức mạnh, sự nhiều có, quyền lực của tôi. Trải nghiệm về sức sống và tiềm năng cao độ này khiến cho tôi tràn trề niềm vui. Tôi trải nghiệm phiên bản thân bản thân như đã dâng trào, phóng khoáng, sung sức, rồi vui sướng. Cho thì vui hơn nhận, chưa hẳn vì cho là hạn chế đi (deprivation), mà bởi vì trong hành vi cho là biểu thị cho lẽ sống của bản thân”.

Đối cùng với Fromm, tình yêu chín chắn (mature love) là một hành vi cho đi chấp nhận sự thoải mái và tự công ty của bạn dạng thân và bạn khác, và theo nghĩa này, nó trọn vẹn khác với hiện tượng kỳ lạ thụ động, không tự nguyện được nhắc nhở bởi các từ “phải lòng” (falling in love).

Ông nhận định rằng có một sự nhầm lẫn thân trải nghiệm lúc đầu khi “yêu” với trạng thái lâu dài của tình yêu, tuyệt như bạn có thể nói xuất sắc hơn, “vững vàng” vào tình yêu. Cường độ với sự phấn khích kèm theo với rất nhiều khoảnh khắc say đắm thường liên quan đến nấc độ đơn độc và cô lập đã từng trải qua. Như vậy, dù sớm giỏi muộn, nó cũng thường kéo theo sự tuyệt vọng và thất vọng.

Nhận định này của ông cũng tương đồng với nhiều triết gia không giống khi nói về sự việc mù quáng của tình yêu lãng mạn. Như vậy, tình thân chín chắn là sự cam đoan tích rất và để ý đến hạnh phúc của tín đồ mà họ yêu thích. Tận hưởng như vậy cho biết tình yêu không phải là chỗ để nghỉ ngơi, mà là 1 trong thử thách liên tục, với mọi người trong nhà vận rượu cồn và vạc triển.

Để rất có thể phát triển và rèn luyện đạt đến mức độ chín chắn trong tình yêu, Fromm cho rằng con người cần thực hành bốn yếu ớt tố, có sự quan lại tâm, trách nhiệm, sự tôn trọng với sự đọc biết.

*

Đối tượng và hình thái của tình yêu

Có nhiều bộc lộ của tình thương như tình yêu cha mẹ dành cho con cái, tình bằng hữu hay tình dục… được cửa hàng bởi những ước ao muốn, nhu yếu và mong muốn khác nhau. Dẫu vậy Fromm khẳng định rằng những hiểu biết tình yêu chín chắn trong đều trường hợp đều có nền tảng và lý thuyết giống nhau theo đó người này sẽ không dùng fan kia làm đối tượng người dùng phục vụ mục đích của riêng mình.

Ví dụ, các cuộc xúc tiếp tình dục rất có thể được thúc đẩy đa phần bởi muốn muốn đã đạt được sự phấn khích về thể chất, nụ cười và sự giải tỏa, hoặc vày sự thôi thúc về việc thống trị hoặc phục tùng. Vào cả nhị trường hợp, sự thân mật trải qua là trong thời điểm tạm thời và có giới hạn, quan hệ không được đặc thù bởi bốn yếu tố chủ đạo như bên trên mà bằng phương pháp sử dụng địch thủ như một phương tiện để đạt mang lại cứu cánh.

Tình yêu đương của cha mẹ được mang lại là miêu tả qua sự quan tiền tâm, quan tâm và tận vai trung phong vô điều kiện nhưng theo một số trong những nhà vai trung phong lý, những bậc làm phụ thân làm mẹ nhiều lúc bị ảnh hưởng bởi số đông yếu tố không hữu dụng cho sự trở nên tân tiến lành mạnh mẽ của đứa trẻ. Chẳng hạn, có một số nền văn hóa, trẻ em cảm thấy rằng mình không được yêu thương vì bạn dạng thân, nhưng chỉ vì điều kiện xứng đáng với thân phụ mẹ, như vâng lời, ngoan ngoãn, thành đạt, nổi tiếng.

Phân tích về phương châm của cha mẹ trong tình yêu, Fromm giới thiệu hai hình ảnh ẩn dụ là “sữa”’ với “mật ong”. Ông viết: “Sữa là biểu tượng khía cạnh đầu tiên của tình yêu, đó là việc quan tâm và khẳng định. Mật ong tượng trưng mang lại sự và ngọt ngào của cuộc sống, tình yêu giành riêng cho nó và niềm sung sướng khi được sống”.

4 yếu ớt tố nền tảng của tình yêu

– quan tiền tâm: Sẵn sàng đáp ứng các nhu yếu về thể chất, cảm xúc và tâm lý của fan mình yêu.

– Trách nhiệm: khẳng định dành thời gian, cố gắng và công sức cho tất cả những người mình yêu.

– Tôn trọng: khiêm tốn và tháo mở, hạn chế bất kỳ nỗ lực nào nhằm mục tiêu nhào nặn tín đồ mình yêu thành một hình hình ảnh hoặc ưng ý nào đó.

– gọi biết: cam đoan tìm hiểu tín đồ mình yêu như một thực thể riêng rẽ biệt, chứ không những là sự phản ánh phiên bản ngã mang lại riêng mình.

Khả năng trao tình thương mật ngọt dựa vào vào cảm hứng hạnh phúc và sự đính thêm bó phấn khởi của một người. “Cả hai cách biểu hiện này đông đảo có tác động sâu dung nhan đến tổng thể nhân cách của đứa trẻ; thiệt vậy, bạn ta rất có thể phân biệt giữa trẻ em – và người lớn – những người chỉ gồm “sữa” và những người có “sữa và mật ong”.

Như vậy, ngoài bốn nhân tố nền tảng, tình thân cũng nên bao gồm ham hy vọng “mật ong”, tức là cảm giác người yêu gồm được nụ cười trong người được yêu, được thưởng thức sự mãi mãi của tín đồ mình yêu.

Thực hành thẩm mỹ yêu

Nếu dìm thức rằng tình yêu là 1 trong nghệ thuật, con tín đồ phải tiến hành y như cách bước đầu học ngẫu nhiên bộ môn nghệ thuật nào khác. Hành trình dài này hoàn toàn có thể được chia thành hai phần gồm kim chỉ nan và thực hành và phần lớn người tráng lệ đều phải bắt đầu bằng vấn đề rèn luyện kỷ luật, sự tập trung và kiên trì trong suốt thừa trình cách tân và phát triển của cuộc sống mình.

Với thẩm mỹ và nghệ thuật yêu, Fromm mang đến rằng thử thách và trở ngại lớn số 1 là vượt qua tính ái kỷ (narcissism) theo đó một fan chỉ lưu ý đến thế giới riêng, cực hiếm và nhu cầu của riêng mình, thường coi người khác như một tai hại và nguy hiểm, hay những một cơ hội để tận dụng và thao túng.

Mặc cho dù được gửi ra từ thời điểm cách đây hơn nửa nỗ lực kỷ, luận thuyết của Fromm về nghệ thuật yêu yêu quý vẫn còn mang ý nghĩa thời sự và ý nghĩa sâu sắc sâu nhan sắc với xác định rằng tình thân là điều quan trọng cho sự trở nên tân tiến và vĩnh cửu của con người.

Xem thêm: Lời Bài Hát Mẹ Là Tất Cả Mẹ Ơi, Mẹ Là Tất Cả Mẹ Ơi

Đòi hỏi và trọng trách về tình thương của Fromm có quá lý tưởng và phi thực tiễn và liệu chúng ta cũng có thể thực hành thành thạo nghệ thuật và thẩm mỹ này theo khuyến cáo của Fromm tốt không? Câu trả lời tùy ở trong vào từng cá thể với phần đông trải nghiệm bạn dạng thân trong từng đoạn đường trên hành trình dài sống với yêu. Nhưng có lẽ những ai đã yêu, đang yêu thương và sẽ liên tục yêu trở đề nghị chín chắn và cứng cáp hơn sau thời điểm đọc ngừng quyển sách khôn cùng thú vị này.