GH đất nước hình chữ s Giáo Phận Chủng Viện thông tin Suy Niệm Thời Sự Thượng Hội Đồng Phụng Vụ Đức Tin Mục Vụ Đời Tu Sứ Vụ truyền thông media Vatican khác bốn Liệu không giống

*

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC mang đến NGƯỜI TRẺ CÔNG GIÁO

Bài 27: THÁI ĐỘ DÀNH mang lại NHỮNG NGƯỜI THUỘC GIỚI TÍNHTHỨ BA

Pr. Lê Hoàng Nam,SJ

Câu hỏi:Con có quen mấy bạn tự nhấn mình là giới tính máy ba. Theo con được biết, đạoCông giáo không khích lệ cho vấn đề này, con nên làm sao?

Trả lời:

Bạn cần sử dụng từ“giới tính thứ ba”, công ty chúng tôi ngầm hiểu là ai đang nói đến cộng đồng LGBTQ+(Lesbian – đồng tính luyến ái nữ; Gay – đồng tính luyến ái nam; Bisexual – songtính luyến ái; Transgender – bạn chuyển giới; Questioning – fan đang chưarõ về giới tính của bản thân mình và đang mày mò về phiên bản thân). Mỗi đối tượng người dùng (Les,Gay, Bi, Trans, Questioning) đều có những điểm lưu ý riêng mà trong bài viết nhỏnày, cửa hàng chúng tôi không thể miêu tả hết được. Nhưng công ty chúng tôi đoán là dường như bạnđang mong biết mình bắt buộc có suy nghĩ và lối hành xử nạm nào đối với những ngườiđồng tính sao cho cân xứng với giáo huấn của Giáo Hội và ý thức Kitô giáo. Vìthế, ở đây, shop chúng tôi chỉ xin được bàn về vụ việc đồng tính, quan điểm của GiáoHội về sự việc này, tương tự như thái độ bọn họ – những người dân Công Giáo – bắt buộc cótrước các bạn em thuộc xã hội này.

Bạn đang xem: Thế giới thứ ba

Xã hộivà công nghệ nói gì về đồng tính?

Hiện tượng đồng tính chắc rằng đã xuất hiện thêm khálâu, nhưng vì bị gần như định con kiến xã hội áp chế nên có thể nằm trong vùng túng thiếu mật.Ngày trước, những người đồng tính yêu cầu mang tự ti về bạn dạng thân và vị sợ nhữngtiếng dèm pha, bọn họ đành cố bịt giấu xu hướng tình dục của mình. Xóm hội cơ hội ấycũng nhìn những người đồng tính với ánh nhìn miệt thị, chê bai, xem họ như là mộtthứ dịch hoạn, là tác dụng của một lối sống trác táng… Điều này đã rất nhiều ảnhhưởng đến cuộc sống thường ngày của họ, làm cho nó trở buộc phải ngột ngạt. Không ít người dân đồngtính cố gắng lập mái ấm gia đình để che mắt thiên hạ, cũng tương tự để vẹn toàn bổn phậnlàm nhỏ hay con cháu đích tôn. Nhưng mà vì không có tình cảm đích thực, họ vô tìnhcũng làm tác động đến người một nửa bạn đời và nhỏ cái.

Ngày nay, cùng rất sự cách tân và phát triển của khoa học,những người đồng tính trở nên bạo dạn hơn, họ sẵn sàng chuẩn bị “come out” xu hướngtính dục của mình mặc kệ hậu quả của nó. Mọi nơi, chúng ta thấy những phongtrào, diễn lũ cổ võ quả đât đồng tính. Họ chuyển động rầm rộ mang đến độ làm cho ngườita tưởng rằng nó chỉ mới xuất hiện, với sự tân tiến của cuộc sống. Về phíaxã hội, họ cũng thấy một sự cởi mở hơn. Xu hướng mừng đón này được thể hiệnqua những cỗ phim, MV ca nhạc hay phần đông chương trình truyền hình nói tới đồngtính. Các nước trên trái đất thậm chí đã công nhận hôn nhân đồng tính. Nhữngngười to tuổi cũng không còn quá khắt khe; chúng ta không chỉ chào đón chuyện concái bản thân thuộc xã hội này bên cạnh đó đã cỗ vũ chuyện hôn phối của họ. Chỉ cầnGoogle từ khóa “đám cưới đồng tính”, không đến một giây đã bao gồm hơn triệu lượttrang website xuất hiện. Những câu chuyện về “chàng dâu” hay “nàng rể”, “hủ nữ”,“tiểu thụ” … ko những không biến thành kỳ thị ngoài ra được tiếp nhận những tràng pháotay ủng hộ người khác.

Khoa học ngày nay vẫn chưa thể đưa ra câu trảlời xác xứng đáng về xuất phát của xu hướng này. Có những người có xu hướng đồngtính khi sinh ra đã bẩm sinh (sinh ra vẫn thấy xu thế tình dục của bản thân không khớp với cơ thểsinh học của mình); nhưng cũng có thể có người do bị môi trường và yếu tố hoàn cảnh tác động(do sinh sống ở môi trường chỉ có bạn cùng giới tính như trường nội trú, tốt tù,hoặc gia đình chỉ có chị với mình là em trai nhất hoặc ngược lại…). Cũng cókhi người ta bị vấn đề tư tưởng trong giai đoạn tuổi dậy thì, nên có chút phát âm lầmvà chưa xác minh rõ về giới tính của mình. Tất cả trường thích hợp nhầm tưởng đồng tínhdo náo loạn cơ quan tiền sinh dục (nhiễm nhan sắc thể là nam, nhưng tinh hoàn bị kẹttrong ổ bụng khiến thành phần sinh dục không giống người nam, cần bị nhầm tưởng lànữ).

KinhThánh và Giáo Hội nói gì về đồng tính?

Cựu Ước thuật lại cho họ biết về việcThiên Chúa đang phạt dân thành Sodoma do tội có hành vi quan hệ tình dục đồng giới (x. St19,1–19). Tất cả một vài nơi trong Tân Ước đề cập đến các tội của “những kẻ bất chínhkhông được Nước Thiên Chúa có tác dụng gia nghiệp”, trong những số ấy có tội “kê gian” (x. 1Cor6,9; 1Tm 1,9–10). Thánh Phaolô cách nào kia lên án các hành vi quan hệ nam nữ đồng tínhvà gần như ai phạm đề nghị tội này thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa. Văn kiệnPersona Humana của Đức Phaolo VI(1975) lần thứ nhất nhắc mang đến đồng tính, nhận định rằng hành vi tính dục đồng tính tựbản hóa học là mất chưa có người yêu tự và ngược lại với cuộc sống lứa song (số 8).

Như thế, giải pháp nào đó, Giáo Hội không ủng hộhôn nhân đồng tính và rất nhiều hành vi tình dục đồng tính, vày nó đi ngược lại vớimặc khải với ý muốn của Thiên Chúa. Trường đoản cú ban đầu, Thiên Chúa đã dựng nên người namvà người đàn bà để họ kết nối với nhau, trở đề xuất một xương một làm thịt và hiện ra nhữngmầm sống mới (x. St 1 với 2). Cơ cấu gia đình được tùy chỉnh dựa trên tình cảm củangười phái nam – người phụ nữ và hướng đến việc chế tạo để loại giống con người đượckéo dài và giai cấp mọi loài thụ chế tác khác. Sự kết hợp giữa hai bạn cùng giớikhông đáp ứng nhu cầu được hai đk này. Nếu tình trạng đồng tính trở đề xuất lan trànvà mất kiểm soát, cơ cấu mái ấm gia đình có nguy cơ tiềm ẩn bị phá huỷ cùng xã hội sẽ trở nên rốiloạn.

Nhiều bạn đã làm phản ứng rất khỏe khoắn với quanđiểm này của Giáo Hội, nhận định rằng Giáo Hội quá hủ lậu và không theo tiếntrình cải tiến và phát triển chung. Mặc dù nhiên, Giáo Hội có trách nhiệm phải gìn giữ số đông giátrị nền tảng. Giáo Hội không tự mình ra quyết định điều gì còn nếu không dựa trên nềntảng mặc khải. Tuy nhiên, Giáo Hội không còn có mẫu nhìn tàn ác về bạn đồngtính. Cũng chính vì lý do này mà Đức Phaolô VI, cũng trong văn khiếu nại Persona Humana (số 8), nhấn mạnh vấn đề đến sự cần thiết của việc thấuhiểu và gần như đường phía mục vụ có suy xét dành cho tất cả những người đồng tính.

Xem thêm: Khái Niệm Kỹ Năng Sống Là Gì? Các Kỹ Năng Sống Cần Thiết Kỹ Năng Sống Là Gì

Chúng ta cần phải phân biệt giữa người xu hướngđồng tính với hành vi ở tính dục đồng tính. Xu thế đồng tính không phảilà tội. Xu hướng tính dục bẩm sinh là mẫu mà con fan nhận lãnh khi ra đời chứkhông đề xuất là cái nhỏ người hoàn toàn có thể lựa chọn. Không tồn tại lỗi gì khi hình thành đã thấymình có xu thế tình dục nhắm đến người thuộc giới tính với mình.

Giáo Hội đạo gia tô không tẩy chay người đồngtính, tất cả nghĩa là: Giáo Hội nhìn nhận trọn vẹn phẩm giá làm người của tín đồ đồngtính, chứ không cần xếp họ vào trong 1 thứ bậc phải chăng hơn tuyệt khinh thường, chê bai họ.Người công giáo đồng tính vẫn luôn là con dòng của Chúa, vẫn hoàn toàn có thể đi lễ, hiểu kinh,rước lễ, lãnh nhận túng bấn tích và hưởng toàn bộ mọi điều mà người khác được hưởng.Nhưng Giáo Hội không gật đầu hôn nhân đồng tính và bài toán quan hệ đồng tính, vì chưng nóđi trái lại với quy chế độ tự nhiên. Đối với một bạn Công Giáo, quan hệ giới tính tình dụcchỉ được chúc phúc trong một cuộc hôn nhân gia đình được Giáo Hội chấp nhận, nghĩa là sựgắn kết thân một tín đồ nam và người cô bé theo như mong muốn muốn của Thiên Chúa.

Giáo lý Hội Thánh thiên chúa giáo (GLHTCG) dạy dỗ rằng:

yêu cầu được tín đồ ta mừng đón với sự tôn trọng, thông cảmvà tế nhị. Yêu cầu tránh toàn bộ những tín hiệu của sự tẩy chay bất công đối với họ.(GLHTCG, 2358). Cũng trong sinh sống này, Giáo Hội mời gọicác các bạn em đồng tính “thực thi ý Chúatrong đời sống của bản thân mình và nếu là Kitô hữu, họ được lôi kéo kết hợp với hy sinhthập giá bán của Chúa những khó khăn mà họ gặp phải vào thân phận của họ”.

“Nhữngngười đồng tính luyến ái được kêu gọi sống đức khiết tịnh. Nhờ các nhân đứcgiúp tự nhà dạy cho thấy thêm sự tự do nội trọng tâm và tất cả khi nhờ việc nâng đỡ của tình bằnghữu vô vị lợi, nhờ bài toán cầu nguyện, ân sủng, túng bấn tích, thiết yếu họ có thể và buộc phải dầndần và cương cứng quyết tiến tới việc trọn hảo Kito giáo” (GLHTCG, 2359).

Thái độcần có

Nếu những người dân bạn của người sử dụng thuộc nam nữ thứba, các bạn đừng xa lánh họ, đừng tẩy chay họ, đừng dành cho họ một sự coi thường thườnghay mỉa mai vày thái độ như vậy là đi trái lại với hồ hết gì Chúa dạy. Ở đâucũng gồm kẻ giỏi người xấu. Không phải cứ có xu hướng tình dục đồng tính là ngườixấu. Thực tế, ta thấy có nhiều người dị tính sinh sống còn tệ hơn khắp cơ thể đồngtính. Có rất nhiều người đồng tính sống tốt nhất với bạn khác, được nhiều ngườiyêu mến. Chúng ta chân thành, tình cảm, sức nóng tình, mến người, quảng đại.. Fan đồngtính thường xuyên đã cần chịu không hề ít thiệt thòi rồi, nên các bạn đừng chất thêm vào cho họthánh giá nữa; trái lại, hãy đưa đường họ bằng sự thực bụng của mình. Cùng rất họ,các bạn hãy xây dựng một quả đât văn minh đầy tràn tình thương qua hồ hết hoạtđộng lành mạnh, giúp ích mang lại đời.

Có các trường hợp bởi vì bị áp lực vô số từxã hội cùng không được cảm thông, đa số người đồng tính đã tìm tới cái chết hoặcsống buông thả, truỵ lạc. Dẫn đến tình trạng đó, một trong những phần cũng bởi vì lỗi của chúngta, khi đang không cho chúng ta một cơ hội để sinh sống tốt cuộc sống thường ngày của mình.

Nếu bạn của khách hàng đang gặp gỡ những to hoảng, bốirối, giỏi có vấn đề tâm lý, bị tổn thương, cũng bắt buộc khuyên bọn họ đi chạm mặt những ngườicó chăm môn, các nhà tư vấn tư tưởng (hay counseling) nhằm được trả lời đểtránh đều trường hòa hợp bi thảm.

Bài 26: Đức tin bén rễ vào Chúa & hoà điệu cùng với đời sống mỗi ngày (phần 2)