GH VN Giáo Phận Chủng Viện Thông Báo Suy Niệm Thời Sự Thượng Hội Đồng Phụng Vụ Đức Tin Mục Vụ Đời Tu Sứ Vụ Media Vatican Khác Tư Liệu Khác

*

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CHO NGƯỜI TRẺ CÔNG GIÁO

Bài 27: THÁI ĐỘ DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI THUỘC GIỚI TÍNHTHỨ BA

Pr. Lê Hoàng Nam,SJ

Câu hỏi:Con có quen mấy bạn tự nhận mình là giới tính thứ ba. Theo con được biết, đạoCông giáo không cổ vũ cho vấn đề này, con phải làm sao?

Trả lời:

Bạn dùng từ“giới tính thứ ba”, chúng tôi ngầm hiểu là bạn đang nói đến cộng đồng LGBTQ+(Lesbian – đồng tính luyến ái nữ; Gay – đồng tính luyến ái nam; Bisexual – songtính luyến ái; Transgender – người chuyển giới; Questioning – người đang chưarõ về giới tính của mình và đang tìm hiểu về bản thân). Mỗi đối tượng (Les,Gay, Bi, Trans, Questioning) đều có những đặc điểm riêng mà trong bài viết nhỏnày, chúng tôi không thể diễn tả hết được. Nhưng chúng tôi đoán là có vẻ bạnđang muốn biết mình nên có suy nghĩ và lối hành xử thế nào đối với những ngườiđồng tính sao cho phù hợp với giáo huấn của Giáo Hội và tinh thần Kitô giáo. Vìthế, ở đây, chúng tôi chỉ xin được bàn về vấn đề đồng tính, quan điểm của GiáoHội về vấn đề này, cũng như thái độ chúng ta – những người Công Giáo – cần cótrước anh chị em thuộc cộng đồng này.

Bạn đang xem: Thế giới thứ ba

Xã hộivà khoa học nói gì về đồng tính?

Hiện tượng đồng tính có lẽ đã xuất hiện khálâu, nhưng vì bị những định kiến xã hội áp chế nên chỉ nằm trong vùng bí mật.Ngày trước, những người đồng tính phải mang mặc cảm về bản thân và vì sợ nhữngtiếng dèm pha, họ đành cố che giấu xu hướng tình dục của mình. Xã hội lúc ấycũng nhìn những người đồng tính với cái nhìn miệt thị, chê bai, xem họ như là mộtthứ bệnh hoạn, là kết quả của một lối sống trác táng… Điều này đã ít nhiều ảnhhưởng đến cuộc sống của họ, khiến cho nó trở nên ngột ngạt. Nhiều người đồngtính cố gắng lập gia đình để che mắt thiên hạ, cũng như để chu toàn bổn phậnlàm con hay cháu đích tôn. Nhưng vì không có tình cảm đích thực, họ vô tìnhcũng làm ảnh hưởng đến người bạn đời và con cái.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học,những người đồng tính trở nên mạnh dạn hơn, họ sẵn sàng “come out” xu hướngtính dục của mình bất chấp hậu quả của nó. Khắp nơi, chúng ta thấy các phongtrào, diễn đàn cổ võ thế giới đồng tính. Họ hoạt động rầm rộ đến độ làm ngườita tưởng rằng nó chỉ mới xuất hiện, cùng với sự tân tiến của cuộc sống. Về phíaxã hội, chúng ta cũng thấy một sự cởi mở hơn. Xu hướng đón nhận này được thể hiệnqua những bộ phim, MV ca nhạc hay những chương trình truyền hình nói về đồngtính. Nhiều nước trên thế giới thậm chí đã công nhận hôn nhân đồng tính. Nhữngngười lớn tuổi cũng không còn quá khắt khe; họ không chỉ đón nhận chuyện concái mình thuộc cộng đồng này mà còn đã ủng hộ chuyện kết hôn của họ. Chỉ cầnGoogle từ khoá “đám cưới đồng tính”, chưa đến một giây đã có hơn triệu lượttrang web xuất hiện. Những câu chuyện về “chàng dâu” hay “nàng rể”, “hủ nữ”,“tiểu thụ” … không những không bị kỳ thị mà còn được đón nhận những tràng pháotay ủng hộ người khác.

Khoa học ngày nay vẫn chưa thể đưa ra câu trảlời xác đáng về nguồn gốc của khuynh hướng này. Có những người có xu hướng đồngtính bẩm sinh (sinh ra đã thấy xu hướng tình dục của mình không khớp với cơ thểsinh học của mình); nhưng cũng có người do bị môi trường và hoàn cảnh tác động(do sống ở môi trường chỉ có người cùng giới tính như trường nội trú, hay tù,hoặc gia đình chỉ có chị và mình là em trai duy nhất hoặc ngược lại…). Cũng cókhi người ta bị vấn đề tâm lý trong giai đoạn tuổi dậy thì, nên có chút hiểu lầmvà chưa xác định rõ về giới tính của mình. Có trường hợp nhầm tưởng đồng tínhdo rối loạn cơ quan sinh dục (nhiễm sắc thể là nam, nhưng tinh hoàn bị kẹttrong ổ bụng khiến bộ phận sinh dục không giống người nam, nên bị nhầm tưởng lànữ).

KinhThánh và Giáo Hội nói gì về đồng tính?

Cựu Ước thuật lại cho chúng ta biết về việcThiên Chúa đã phạt dân thành Sodoma vì tội có hành vi quan hệ đồng giới (x. St19,1–19). Có một vài chỗ trong Tân Ước nhắc đến các tội của “những kẻ bất chínhkhông được Nước Thiên Chúa làm gia nghiệp”, trong đó có tội “kê gian” (x. 1Cor6,9; 1Tm 1,9–10). Thánh Phaolô cách nào đó lên án các hành vi quan hệ đồng tínhvà những ai phạm phải tội này thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa. Văn kiệnPersona Humana của Đức Phaolo VI(1975) lần đầu tiên nhắc đến đồng tính, cho rằng hành vi tính dục đồng tính tựbản chất là mất trật tự và ngược lại với đời sống lứa đôi (số 8).

Như thế, cách nào đó, Giáo Hội không ủng hộhôn nhân đồng tính và những hành vi tình dục đồng tính, vì nó đi ngược lại vớimặc khải và ý muốn của Thiên Chúa. Từ ban đầu, Thiên Chúa đã dựng nên người namvà người nữ để họ gắn kết với nhau, trở nên một xương một thịt và sinh ra nhữngmầm sống mới (x. St 1 và 2). Cơ cấu gia đình được thiết lập dựa trên tình yêu củangười nam – người nữ và hướng tới việc sinh sản để dòng giống con người đượckéo dài và thống trị mọi loài thụ tạo khác. Sự kết hợp giữa hai người cùng giớikhông đáp ứng được hai điều kiện này. Nếu tình trạng đồng tính trở nên lan trànvà mất kiểm soát, cơ cấu gia đình có nguy cơ bị phá huỷ và xã hội sẽ trở nên rốiloạn.

Nhiều người đã phản ứng rất mạnh mẽ với quanđiểm này của Giáo Hội, cho rằng Giáo Hội quá bảo thủ và không đi theo tiếntrình phát triển chung. Tuy nhiên, Giáo Hội có nhiệm vụ phải gìn giữ những giátrị nền tảng. Giáo Hội không tự mình quyết định điều gì nếu không dựa trên nềntảng mặc khải. Tuy nhiên, Giáo Hội không hề có cái nhìn ác cảm về người đồngtính. Chính vì lý do đó mà Đức Phaolô VI, cũng trong văn kiện Persona Humana (số 8), nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc thấuhiểu và những đường hướng mục vụ khôn ngoan dành cho những người đồng tính.

Xem thêm: Khái Niệm Kỹ Năng Sống Là Gì? Các Kỹ Năng Sống Cần Thiết Kỹ Năng Sống Là Gì

Chúng ta cần phải phân biệt giữa người xu hướngđồng tính và hành vi sinh hoạt tính dục đồng tính. Xu hướng đồng tính không phảilà tội. Xu hướng tính dục bẩm sinh là cái mà con người nhận lãnh khi ra đời chứkhông phải là cái con người có thể lựa chọn. Không có lỗi gì khi sinh ra đã thấymình có xu hướng tình dục hướng về người cùng giới tính với mình.

Giáo Hội Công Giáo không kỳ thị người đồngtính, có nghĩa là: Giáo Hội nhìn nhận trọn vẹn phẩm giá làm người của người đồngtính, chứ không xếp họ vào một thứ bậc thấp hơn hay khinh thường, chê bai họ.Người Công Giáo đồng tính vẫn là con cái của Chúa, vẫn có thể đi lễ, đọc kinh,rước lễ, lãnh nhận bí tích và hưởng tất cả mọi điều mà người khác được hưởng.Nhưng Giáo Hội không đồng ý hôn nhân đồng tính và việc quan hệ đồng tính, vì nóđi ngược lại với quy luật tự nhiên. Đối với một người Công Giáo, quan hệ tình dụcchỉ được chúc phúc trong một cuộc hôn nhân được Giáo Hội chấp nhận, nghĩa là sựgắn kết giữa một người nam và người nữ theo như ý muốn của Thiên Chúa.

Giáo lý Hội Thánh Công Giáo (GLHTCG) dạy rằng:

phải được người ta đón nhận với sự tôn trọng, thông cảmvà tế nhị. Phải tránh tất cả những dấu hiệu của sự kỳ thị bất công đối với họ.(GLHTCG, 2358). Cũng trong sống này, Giáo Hội mời gọicác anh chị em đồng tính “thực thi ý Chúatrong đời sống của mình và nếu là Kitô hữu, họ được kêu gọi kết hợp với hy sinhthập giá của Chúa những khó khăn mà họ gặp phải trong thân phận của họ”.

“Nhữngngười đồng tính luyến ái được kêu gọi sống đức khiết tịnh. Nhờ các nhân đứcgiúp tự chủ dạy cho biết sự tự do nội tâm và có khi nhờ sự nâng đỡ của tình bằnghữu vô vị lợi, nhờ việc cầu nguyện, ân sủng, bí tích, chính họ có thể và phải dầndần và cương quyết tiến đến sự trọn hảo Kito giáo” (GLHTCG, 2359).

Thái độcần có

Nếu những người bạn của bạn thuộc giới tính thứba, bạn đừng xa lánh họ, đừng kỳ thị họ, đừng dành cho họ một sự khinh thườnghay mỉa mai vì thái độ như thế là đi ngược lại với những gì Chúa dạy. Ở đâucũng có kẻ tốt người xấu. Không phải cứ có xu hướng tình dục đồng tính là ngườixấu. Thực tế, ta thấy có nhiều người dị tính sống còn tệ hơn cả người đồngtính. Có rất nhiều người đồng tính sống rất tốt với người khác, được nhiều ngườiyêu mến. Họ chân thành, tình cảm, nhiệt tình, thương người, quảng đại.. Người đồngtính thường đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi rồi, nên bạn đừng chất thêm cho họthánh giá nữa; trái lại, hãy nâng đỡ họ bằng sự chân thành của mình. Cùng với họ,các bạn hãy xây dựng một thế giới văn minh đầy tràn tình thương qua những hoạtđộng lành mạnh, giúp ích cho đời.

Có nhiều trường hợp do bị áp lực quá nhiều từxã hội và không được cảm thông, nhiều người đồng tính đã tìm đến cái chết hoặcsống buông thả, truỵ lạc. Dẫn đến tình trạng đó, một phần cũng do lỗi của chúngta, khi đã không cho họ một cơ hội để sống tốt cuộc sống của mình.

Nếu bạn của bạn đang gặp những khủng hoảng, bốirối, hay có vấn đề tâm lý, bị tổn thương, cũng nên khuyên họ đi gặp những ngườicó chuyên môn, các nhà tư vấn tâm lý (hay counseling) để được hướng dẫn đểtránh những trường hợp bi thảm.

Bài 26: Đức tin bén rễ trong Chúa & hoà điệu với đời sống hằng ngày (phần 2)